Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân Google thích nội dung gốc và mới ?

Kể từ thuật toán Google Panda xuất hiện vào giữa năm 2011 mọi người không ngừng bàn tán về những thay đổi mạnh mẽ của công cụ tìm kiếm Google xoay quanh vấn đề Content mới và có bị trùng lặp nội dung hay không. Trong khi các chuyên gia giải pháp seo website Content Marketing xem đây như là một động thái đã được báo trước thì các SEOer lại không mấy vui vẻ trước thuật toán này. Mọi người bàn tán hậu quả, cách khắc phục… nhưng có một vấn đề dường như ít được quan tâm đó là:

Tại sao Google lại thích giải pháp seo nội dung gốc và tươi mới ?

Xin lấy một đoạn trích mở đầu Của Search Engine Optimazation Starter Guider, Google giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn nên làm theo những hướng dẫn SEO của họ một cách tốt nhất:
“…Thực hành theo những hướng dẫn SEO dưới đây sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trọng việc thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiểu nội dung của website bạn tốt hơn.
Tại vì chúng ta đang tham gia trò chơi với Google và họ là người ra luật chơi/ thay đổi thuật toán cho nên ta cần phải tuân thủ mới hy vọng có kết quả tốt được.
Tiếp theo xin giải thích cụm từ “nội dung tự nhiên”. Nguyên bản của nó là “organic content”, nếu trong quá trình tìm hiểu về seo mà bạn thấy cụm từ này và hiểu theo nghĩa đen của nó là nội dung hữu cơ thì có lẽ không rõ bản chất nó cái gì. Để hiểu nó bạn cần biết tại sao Panda ra đời?
Đó là vì muốn trừng phạt nội dung rác mà SEOer tạo ra để lấy backlink, nội dung đó có thể do dùng phần mềm xáo trộn vị trí câu từ của một bài, đầu voi đuôi chuột tóm lại là thứ nội dung mà người dùng đọc vào cảm thấy chắp vá , không tự nhiên không hiểu gì hết và bực bội (chính là kỹ thuật spin). Chính vì thế “organic content” là nội dung huớng người dùng, tự viết nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng trái ngược hẳn nội dung rác kia. Cho nên dùng từ nội dung tự nhiên cũng tạm chấp nhận được. (tuy nhiên cũng chỉ là tương đối vì chỉ cần gia tăng lượng liên kết nội bộ thì chất lượng lại tăng lên và không bị phạt )

Có thể thấy vai trò quan trọng của nội dung mới trong giải pháp seo năm 2021

Nội dung mới không chỉ giữ chân được lượng visistor quen thuộc (Returning visitor) của bạn mà còn kiếm thêm được lượng visistor mới.
Tạo nội dung hấp dẫn và giải pháp seo cho nội dung hữu ích có tác dụng rất tốt cho website của bạn hơn hẳn mọi yếu tố khác trong SEO.
Nội dung tự nhiên chất lượng sẽ có khả năng viral (lan truyền) giúp bạn tạo dựng danh tiếng cho website đối với người dùng và công cụ tìm kiếm. (có thể tạo backlink tự nhiên giống Nhất Việt đang làm)
Thiết kế website của bạn nhằm phục vụ nhu cầu của visistor và đảm bảo các yếu tố kĩ thuật thân thiện công cụ tìm kiếm sẽ tạo ra những kết quả tích cực trong bảng xếp hạng tự nhiên – SEO.

Google lấy thông tin của người dùng bằng cách nào và sử dụng chúng ra sao?

Google đưa ra 2 cách mà họ có được thông tin người dùng trực tuyến. Những thông tin mà bạn cung cấp cho Google khi đăng kí sử dụng một dịch vụ nào đó của Google. Nhiều dịch vụ yêu cầu bạn phải đăng kí một tài khoản Google và từ đó họ có thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, email, số điện thoại…
- Những thông tin Google nhận được từ việc bạn sử dụng dịch vụ của họ. Ví dụ như khi bạn truy cập 1 website có sử dụng quảng cáo của Google bạn sẽ xem hoặc tương tác với nội dung và quảng cáo, Google sẽ khai thác được thông tin đó.

Vậy Google sử dụng những dữ liệu đó như thế nào?

Theo lời giải thích của Google như sau:
Chúng tôi sử dụng thông tin thu thập từ tất cả các dịch vụ của chúng tôi để cung cấp, duy trì, bảo vệ và cải thiện chúng, để phát triển những cái mới, để bảo vệ Google và người dùng. Chúng tôi sử dụng thông tin này để cung cấp cho bạn những nội dung được thiết kế sẵn giống như là đem lại cho bạn kết quả tìm kiếm và quảng cáo có liên quan.
Như vậy đã rõ 3 lý do chính:

1. Cải thiện trải nghiệm người dùng:

Google xét về bản chất cũng là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chính vì thế họ cần tạo ra được giá trị cho người sử dụng, tăng trải nghiệm và mức độ hài lòng của người dùng đồng nghĩa với việc có nhiều người sử dụng dịch vụ của họ hơn.

2. Tinh chỉnh mục tiêu quảng cáo:

Với doanh thu 36 tỷ USD trong năm 2011, Google đã trở thành chuyên gia tổng hợp dữ liệu của người bán hàng và khách hàng. Để giữ được khoản lợi nhuận kếch xù này họ luôn cần đến dữ liệu chính xác hơn bao giờ hết. Và chỉ có nội dung gốc và mới mẻ mới có thể cung cấp dữ liệu sạch hơn các bản lưu nội dung cũ.
Xin trích lại lời của Google : “We also use this information to offer you tailored content – like giving you more relevant search results and ads.”

3. Tạo ra đồ thị tri thức thông minh nhân tạo (AI knowledge graph)

Đồ thị tri thức thông minh nhân tạo là gì?
Google muốn tạo ra một công cụ tìm kiếm đủ thông minh để hiểu mối liên quan giữa các thực thể khác nhau trong thế giới của chúng ta. Ý tưởng của họ là xây dựng một đồ thị tri thức rất lớn về sự kết nối giữa các thực thể và những thuộc tính của chúng với nhau.
Nguồn cung cấp dữ liệu nguyên gốc và tươi mới nằm trong kế hoặc khống chế của Google nhằm tạo ra một đồ thị tri thức thông minh toàn diện để tăng sức mạnh và độ phức tạp cho công cụ tìm kiếm của họ. Đây là lí do tại sao trang webmaster của Google kịch liệt chỉ trích những cách SEO không tự nhiên:
“...Chèn nhiều từ khóa không cần thiết nhằm vào công cụ tìm kiếm, gây phiền nhiễu hoặc vô nghĩa cho người sử dụng…”
Với những thuật toán bắt buộc mọi người phải tập trung xây dựng nội dung mới và nguyên gốc nhằm phục vụ cho Google dựa trên ba lý do ở trên. Ta có thể thấy tương lai của Google phụ thuộc rất nhiều vào những tiêu chuẩn nội dung gốc và mới. Việc bỏ công sức vào viết nội dung vừa giúp ta thích nghi với Google nhưng cũng đang mở đường cho thống trị của Google trong tương lai.
Và có nhiều lỗi trùng lặp nội dung trong quá trình chúng ta làm cần phải khắc phục như: www và non-www, hay như sử dụng công nghệ mobile cũ tạo nên nhiều phiên bản nội dung cho nhiều thiết bị (nhưng cùng 1 nội dung).
***Vì vậy hãy tìm hiểu các lỗi có thể xảy ra và khắc phục chúng. Đừng quên tạo ra nội dung tươi mới và độc đáo mỗi ngày.

Nhận xét

  1. Google luôn cập nhật những nội dung mới và liên quan nhất tới cụm từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách seo web hiệu quả

Cách SEO web hiệu quả luôn là một vấn đề hot với mọi SEOer. Có thể có rất nhiều cách SEO web, quy trình SEO khác nhau nhưng phương pháp và quy trình nào phù hợp và giúp website của chúng ta lên top nhanh và bền vững mới là quan trọng. Bài viết về Cách SEO web hiệu quả này sẽ hướng dẫn các giải pháp SEO web hiệu quả cho mọi người. Ở đây mình sẽ chỉ giới thiệu chung phương pháp mà các bạn sẽ áp dụng trong từng phần để các bạn biết giải pháp đưa website lên trên tìm kiếm Google . Quy trình SEO thì gồm có 2 phần Onpage và Offpage. Câu hỏi đặt ra là làm SEO onpage như thế nào để thân thiện với SE, người dùng đồng thời tối ưu hoá tỉ lệ chuyển đổi và làm SEO offpage như thế nào để website của chúng ta có thể lên top bền vững. 1. Hướng dẫn giải pháp SEO web onpage Cách SEO web hiệu quả năm 2021 - SEO ONPAGE Chúng ta đều biết rằng giải pháp SEO onpage là quá trình tối ưu hóa Website và nội dung các trang trong Website nhắm giúp trang web trở nên thân thiện hơn với các SE. Những yếu tố sau ...

Giải pháp seo từ khóa dài khi seo website hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay

Bắt đầu với mỗi giải pháp seo bạn luôn phải trải qua thời gian chọn từ khóa SEO, đây là việc mà bạn phải làm rất kĩ lưỡng và thận trọng vì việc chọn từ khóa sẽ ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ chuyển đổi khách hàng sau này của website. Bên dưới là một số giải thích hữu ích về cách chọn từ khóa dài để seo website . 1. Chọn giải pháp seo từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tốt hơn từ khóa ngắn Tỉ lệ chuyển đổi khách hàng thành đơn hàng sẽ tăng dần theo độ dài của từ khóa. Nghĩa là với mỗi nhấp chuột trên xếp hạng quảng cáo google vào từ khóa "giày thể thao cho nam" sẽ có xác xuất mua hàng cao hơn từ khóa "giày nam" và càng cao hơn so với nhấp chuột vào từ khóa "giày". Điều này đơn giản dễ hiểu bởi vì với từ khóa "giày" người search có thể đang nghĩ về giày nam, giày nữ, giày cao gót v.v... những với từ khóa "giày thể thao cho nam" thì người dùng đã khá rõ ràng về nhu cầu của mình nên với những nhấp chuột này ta có xác xuất bán hàng cao hơn...

Google dành 4 hình phạt cho website SEO quá đà

Dưới đây là 4 hình phạt cho website SEO quá đà mà hầu hết các website hiện nay đang bị ảnh hưởng. 1. Google Panda – hình phạt google về giải pháp seo website cho nội dung Thuật toán này chính thức update lần 1 vào ngày 24/2/2011, tới thời điểm này Google Panda đã update lên phiên bản 24. Thuật toán này ra đời nhằm phạt các website có nội dung rác hoặc các website bị trùng lặp nội dung . Nội dung rác là nội dung không phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng thông qua từ khóa truy cập hoặc nội dung đó quá sơ sài. Dấu hiệu nếu bị dính Google panda là từ khóa bị dance tức là từ khóa bị tụt đột ngột . Ảnh hưởng tới giải pháp seo tổng thể của bạn. Cách khắc phục google panda Để tránh hoặc khắc phục thuật toán này, chúng ta phải đầu tư xây dựng nội dung với giải pháp seo tốt. Sử dụng google webmaster tool để fix vấn đề trùng lặp về các thẻ title, thẻ meta và content. 2. Google Penguin là gì? Google Penguin – Hình phạt về link Google Penguin : thuật toán này chính thức update lần ...